7 loại thực phẩm giàu sắt hơn cả thịt

Mọi người thường nghĩ đến việc thịt đỏ là nguồn cung cấp sắt hiệu quả nhất nhưng ít ai biết rằng còn có 7 loại thực phẩm cung cấp sắt không kém gì thịt đỏ.

Lợi ích của sắt đối với cơ thể

Sắt là loại khoáng chất rất quan trọng đối với cơ thể. Sắt là nguyên liệu tổng hợp nên các chất có trong tế bào cấu tạo hồng cầu và có nhiệm vụ vận chuyển oxy trong máu đến với các mô trong cơ thể.
Sắt cũng là thành phần cấu tạo của một số loại protein và enzyme, có vai trò trong quá trình giải phóng năng lượng khi oxy hóa các chất dinh dưỡng và ATP.

7 loại thực phẩm bạn nên sử dụng để cung cấp sắt thay cho thịt đỏ

Đậu trắng

Trung bình mỗi ngày mỗi người cần 32mg chất sắt/ ngày. Cơ thể chúng ta cần 2 loại sắt là heme và non – heme.
Đậu là nguồn dinh dưỡng dồi dào và cung cấp protein thực vật và chất xơ rất hiệu quả giúp giảm lượng cholesterol và giữ độ cân bằng hệ đường huyết.
Với nửa chén đậu trắng bạn đã có thể cung cấp 4mg chất sắt non- heme. Khi ăn bạn có thể cho thêm một ít chanh vào để dễ hấp thụ hơn.

Rau màu xanh đậm

Các loại rau có màu lá xanh đậm như rau chân vịt, rau cải xoăn, cải chíp,… đều là những loại thực phẩm giàu sắt cũng như các loại dưỡng chất cần thiết cho khả năng hấp thụ sắt của cơ thể. Vì vậy bạn nên chú ý sử dụng các loại rau xanh trong các bũa ăn.
Nếu cơ thể bạn được hấp thụ một phần rau chân vịt được sử dụng trong bữa ăn sẽ tương đương với 36% DV sắt và các loại rau xanh khác cũng đương đương lượng sắt như vậy.

Ngũ cốc nguyên hạt hoặc ở dạng cám

Ngũ cốc dù là ở dạng hạt hay nguyên cám thì cũng đều được xếp vào loại thực phẩm cung cấp sắt rất tốt cho cơ thể, đặc biệt là người ở chế độ ăn kiêng. Trong  ngũ cốc có hàm lượng lúa mạch, gạo, kiều mạch, kê, khi hấp thụ sẽ nạp cho cơ thể một năng lượng nhất định để hoạt động và đồng thời cung cấp sắt cho cơ thể.
Chú ý: vì là loại thực phẩm chứa hàm lượng sắt cao nên bạn sẽ không phải sử dụng kèm theo với bất kì loại sản phẩm bổ sung sắt nào khác. Trong các loại ngũ cốc cũng có một hàm lượng chất axit phytic có thể gây ức chế sắt. Bạn hãy ngâm hoặc làm cho chúng lên men để khắc phục tình trạng này.

Các loại hạt

Các loại hạt như hạt điều, hạnh nhân, đậu phộng, hạt thông, ca cao, hạt chia đều là nguồn cung cấp sắt tuyệt vời. Có thể nói hạt điều là loại hạt hàng đầu có chứa tới 7,8mg lượng sắt mỗi ngày. Hãy sử dụng các loại hạt này thường xuyên để tăng cường sắt cho cơ thể đồng thời tót cho tim mạch.

Hạt bí xanh, bí đỏ

Có thể nói hạt bí xanh và bí đỏ là những đại diện tiêu biểu cho những sản phẩm chứa nhiều sắt. Chúng có thể cung cấp khoảng 34mg lượng sắt cần thiết. Ngoài ra, hạt bí đỏ có thể ngăn cản sự phát triển của sỏi thận.

Gan

Gan của các loại động vật như gà, lợn, bò hay cừu đều chứa hàm lượng sắt cao. Đặc biệt, gan bò là loại giàu sắt nhất vì nó có thể cung cấp tới 6.1 mg sắt trong khẩu phần ăn của bạn. Hơn nữa, gan động vật cũng ít chất béo và calo.

Sò, ốc

Nếu bạn là người thích ăn đồ biển thì hãy cứ thường xuyên sử dụng loại hải sản này vào bữa ăn của mình. Vì trong ốc, sò có chứa sắt nhiều hơn cả trong thịt và hơn nữa nó lại chứa ít chất béo. Khi bạn sử dụng 3g ốc, sò là cơ thể bạn có thể được hấp thụ khoảng 8mg chất sắt heme. Ngoài ra ốc, sò còn cung cấp chất selenium, kẽm để hỗ trợ cho việc tiêu hóa, miễn dịch.


Nếu bạn là người không thích ăn thịt đỏ hay hạn chế sử dụng thịt thì hãy sử dụng 7 loại thực phẩm giàu sắt để cơ thể không bị thiếu hụt sắt.
7 loại thực phẩm giàu sắt hơn cả thịt Rating: 4.5 Diposkan Oleh: Unknown

1 nhận xét:

Chợ bán sỉ online Chợ Vàng nói...

Nếu như cứ ăn mãi một loại óc chó nướng, óc chó chiên giòn, óc chó sống... bạn sẽ ngán đấy. Để thay đổi bạn có thể kết hợp nhiều loại với nhau. Ví dụ như trong 8 quả óc chó một ngày bạn chỉ cần ăn sống 3 quả, 5 quả còn lại bạn đem đi rang vừng, làm sinh tố, nhúng socola đen.... Hãy thử đổi mới kiểu này bạn sẽ cảm thấy rất thú vị bởi hương vị đa dạng không còn cảm giác ngán nữa.
Đừng hiểu lầm rằng bạn chỉ có thể ăn riêng quả óc chó một mình nhé. Bạn hoàn toàn có thể dùng chúng kèm theo các món ăn khác để thay đổi khẩu vị. Bạn có thể tham khảo qua những cách như: trộn chung vào sữa chua, kẹp chung với bánh mì, bánh xopps, ăn kèm với bánh pudding trái cây, ăn cùng kem hoặc trái cây dầm... Đảm bảo sẽ rất thơm ngon và bổ dưỡng.

Đăng nhận xét